kiểm tra tốc độ mạng

Sau hơn nửa năm kể từ ngày dọn về căn nhà mới xây, Tân (Đống Đa, Hà Nội) phát hiện bộ nhấn xả nước ở dân chơi không sợ con rơi

【dân chơi không sợ con rơi】Tốn thêm hàng chục triệu đồng vì mua thiết bị vệ sinh trôi nổi

Sau hơn nửa năm kể từ ngày dọn về căn nhà mới xây,ốnthêmhàngchụctriệuđồngvìmuathiếtbịvệsinhtrôinổdân chơi không sợ con rơi Tân (Đống Đa, Hà Nội) phát hiện bộ nhấn xả nước ở bồn cầu trong phòng vệ sinh tầng 2 liên tục bị kẹt và sau đó hỏng hoàn toàn. Khi liên hệ cửa hàng, anh bị từ chối bảo hành do đã quá thời hạn 6 tháng từ ngày mua. Chấp nhận trả thêm phí sửa chữa nhưng vì không có sẵn phụ kiện thay thế, anh Tân chỉ có thể chờ đợi cửa hàng nhập từ nhà máy sản xuất ở Trung Quốc. Thời gian nhận hàng không được hẹn cụ thể do còn tùy thuộc vào vận chuyển. Không thể kiên nhẫn chờ đến khi sửa xong, anh đành gọi một bên nhà thầu thi công đến thay bồn cầu mới.

"Tôi mua trọn bộ thiết bị phòng tắm với giá gần 5 triệu đồng ở cửa hàng bán lẻ gần nhà vốn để tiện bảo hành, kết quả lại phải chi thêm hơn chục triệu đồng thuê thợ đến tháo dỡ và mua thiết bị mới", anh Tân nói.

Tin tưởng lời tư vấn của nhân viên bán hàng về sản phẩm được sản xuất theo công nghệ Tây Ban Nha, Hoài (quận 10, TP HCM) cũng chọn mua một bộ thiết bị ngoại nhập gồm bồn cầu, chậu rửa với giá 6 triệu đồng. Tuy nhiên, mới dùng được vài tháng, bề mặt sứ và nắp nhựa đã xuất hiện khá nhiều vết rạn, hoen bẩn, khó cọ rửa.

"Sau khi tìm đủ cách tẩy vết bẩn mà không sạch, lớp men sứ ngày một xuống cấp, nút nhấn xả đầy vết xước, tôi đành phải thay toàn bộ thiết bị. Tính cả chi phí thay mới, tổng số tiền đầu tư cải tạo nhà tắm đã đội lên gấp 2 lần so với dự tính ban đầu", Hoài chia sẻ.

Sau một thời gian sử dụng, bề mặt nắp bồn cầu nhà chị Hoài xuất hiện nhiều vết hoen bẩn, khó vệ sinh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau một thời gian sử dụng, bề mặt nắp bồn cầu nhà chị Hoài xuất hiện nhiều vết hoen bẩn, khó vệ sinh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo KTS Huỳnh Xuân Hải (Công ty cổ phần Thiết kế - Xây dựng và Đào tạo Kiến Thiết Việt), sản phẩm thiết bị vệ sinh không rõ nguồn gốc xuất hiện trên thị trường khá nhiều. Tại các cửa hàng bán lẻ vật liệu xây dựng, những mặt hàng này hấp dẫn người dùng bởi mức giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, chiết khấu cao. Nhưng thực tế, có không ít người gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

"Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, các sản phẩm này rất khó nhận biết chất lượng. Nhiều khi chỉ người trong nghề, từng có kinh nghiệm mới phân biệt được đâu là hàng tốt, bền", ông Hải nói.

Theo khảo sát từ VnExpress, các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ được bày bán phổ biến trong nhiều cửa hàng kinh doanh thiết bị vệ sinh ở nhiều quận tại Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh thành khác. Tên thương hiệu và mẫu mã rất đa dạng, được nhân viên bán hàng quảng cáo "sản xuất theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha..." nhưng phần lớn đều ghi xuất xứ từ Trung Quốc trên bao bì.

Tùng, chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị vệ sinh tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, việc bán thêm các sản phẩm ngoại nhập giá rẻ xuất phát từ nhu cầu thực tế của khách hàng muốn có thêm nhiều lựa chọn về mẫu mã, giá thành. Nếu xét bài toán kinh tế, khi phân phối sản phẩm của một thương hiệu có tên tuổi trên thị trường, theo quy định của chính sách bán hàng, người mua chỉ được chiết khấu tối đa 20-30% theo giá bán đề xuất. Nhưng với sản phẩm nhập từ đầu mối buôn hàng ngoại, mức chiết khấu có thể lên tới 40-50%, chưa kể còn được tích hợp các tính năng như có thể tháo rời chi tiết để tiện vệ sinh, cảm ứng nhiệt độ... nên được khá nhiều khách hàng ưa chuộng.

Tuy nhiên, anh này cũng thừa nhận, thiết bị gốm sứ kém chất lượng thường dễ bay màu, hay xảy ra tình trạng rò rỉ nước, bám cặn. Phụ kiện, chốt bằng kim loại dễ trầy xước, độ bền kém. Chưa kể, các sản phẩm này thường gặp khó trong khâu bảo hành. Ví dụ, nếu mua hàng gốm sứ có thương hiệu uy tín, khách hàng được cam kết một đổi một trong 10 ngày, bảo hành lên tới 10 năm, có tổng đài chăm sóc khách hàng riêng. Với hàng không rõ xuất xứ, đa phần không có phụ kiện thay thế lúc hư hỏng, các cửa hàng cũng không nhận bảo hành.

Sự khác biệt lớn nhất của thiết bị vệ sinh có xuất xứ rõ ràng và hàng "trôi nổi" nằm ở khâu kiểm định chất lượng. Theo ông Trịnh Văn Tứ, Giám đốc Trung tâm bảo hành sứ vệ sinh và sen vòi nhãn hàng Viglacera, các sản phẩm thiết bị vệ sinh trước khi bán ra thị trường luôn phải trải qua quy trình kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), được kiểm soát theo quy trình ISO chất lượng, ISO môi trường, độ bền màu, khả năng xả, đồng bộ linh phụ kiện. Trường hợp hàng không rõ nguồn gốc, rất khó để xác minh yếu tố này trước khi đến tay người dùng.

Ông Tứ cũng cho biết, sản phẩm thiết bị vệ sinh kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và sức khỏe người sử dụng, do vật liệu sản xuất chứa nhiều kim loại nặng, lớp men nhanh ố vàng và khó vệ sinh kể cả khi dùng chất tẩy rửa chuyên dụng. Chưa kể, các vị trí ren nối ở sen vòi, vòi chậu dễ bám cặn bẩn gây vẩn đục nguồn nước sinh hoạt, hoặc rò rỉ làm lãng phí nước.

Thiết bị vệ sinh sứ chính hãng và hàng không rõ nguồn gốc cùng được bày bán trong một cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội. Ảnh: Khánh Đăng

Thiết bị vệ sinh sứ chính hãng và hàng không rõ nguồn gốc cùng được bày bán trong một cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội. Ảnh: Khánh Đăng

Để tránh gặp phải những phiền phức trên, chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên tìm đến hệ thống đại lý phân phối, showroom của các thương hiệu uy tín, thay vì mua từ cửa hàng bán lẻ. Ngoài ra, cần lưu ý chọn sản phẩm đồng bộ của cùng một nhãn hiệu để đảm bảo tính thẩm mỹ, đồng thời cân đối mức chi phí tùy theo điều kiện kinh tế.

KTS Huỳnh Xuân Hải cho rằng, thiết bị vệ sinh không cần quá đắt đỏ hay nhất định phải dùng hàng nhập khẩu mới tốt, mà hoàn toàn có thể chọn mua các thương hiệu trong nước. Người mua nên ưu tiên công năng phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ví dụ khi chọn bồn cầu, nên chọn dòng liền khối, kiểm tra kỹ các chi tiết quan trọng như bộ xả nước và chất men.

Với bộ xả nước, hiện có 2 dòng thông dụng là nút nhấn và cần gạt. Trong đó, cần gạt tiện sử dụng hơn nhưng nút nhấn lại có độ bền cao hơn. Bộ xả nước tốt sẽ có độ sáng bóng do được làm từ chất liệu inox loại tốt, sờ thấy chắc chắn, khi nhấn thử có cảm giác êm mượt.

Để kiểm tra chất men, có thể quan sát bằng cách so sánh các sản phẩm với nhau. Thiết bị sứ chất lượng tốt có độ láng mịn, bóng hơn. Ngược lại, sứ loại xấu thường thiếu độ bóng, hoặc có tình trạng bị rỗ bề mặt.

Đồng thời, có thể xác thực rõ ràng nguồn gốc thông qua tem kiểm định, mã định danh QR code và thông tin in trên bao bì. Các mặt hàng có bao bì thô sơ, không hình ảnh minh họa hoặc có nhưng thiếu tính hoàn thiện cũng được khuyên nên cẩn trọng.

Dịch vụ sau bán hàng cũng là một yếu tố quan trọng cần lưu ý. Theo tư vấn của anh Tùng, chủ cửa hàng thiết bị, khi mua cần làm rõ thời gian, phương thức và địa chỉ bảo hành. Thông thường, mỗi sản phẩm bán ra sẽ được đi kèm phiếu bảo hành bao gồm thông tin cụ thể: logo thương hiệu, dấu đỏ doanh nghiệp, thông tin bảo hành, tên sản phẩm, thời gian và địa chỉ bán hàng. Trường hợp có thể không có phụ kiện thay thế, thời gian bảo hành ngắn hoặc không có dịch vụ chăm sóc khách hàng, người tiêu dùng không nên mua để tránh rủi ro gặp phải sau này.

Khánh Đăng

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap